ABBE

On กันยายน 21, 2014 by admin

CHROMATIC ABBERATION

คุณเห็นโลโก้แอปเปิ้ลหรือหน้าผมก่อน?

วีดีโอนี้ถ่ายด้วยเลนส์FIX50mm ตั้งค่าFกว้างที่สุด จุดที่คมชัดคือoptical center   ถ้าคุณสังเกตที่โลโก้เเอปเปิ้ล คุณจะเห็นขอบม่วงๆ

อันที่จริงในเลนส์สายตามันไม่ได้เป็นเเบบนั้นเพราะเลนส์กล้องมันปรับรูรับเเสงได้หลายเเบบ

slide3

อยากให้มองประเด็นนี้เป็นตัวเเปรสุดท้าย เเละให้ความสำคัญกับจุดอื่นทั้งหมดก่อน เพราะปัจจัยสำคัญมันไม่ได้เริ่มที่ ABBE ถ้าวัดสายตาเเละประกอบเลนส์ไม่ได้มาตรฐาน ABBE จะไปสนทำไม ถ้าพวกคุณสนใจขอเเนะนำให้อ่านลิ้งด้านล่าง

http://www.2020mag.com/l-and-t/31816/

http://www.opticampus.com/cecourse.php?url=chromatic_aberration/

บางส่วนในคำถามส่วนใหญ่

http://opticianthailand.com/faq/

สิ่งที่คุณควรสนใจตั้งเเต่เเรกเลย

คือวิเคราะห์ปัญหาว่าสายตามีข้อผิดพลาดส่วนไหนบ้าง?

ถ้าต้องใช้เเว่นสายตา จะใช้เพื่อจุดประสงค์ใดบ้าง?

โครงสร้างกรอบ โครงสร้างเลนส์ ควรเหมาะสมกัน รายละเอียดปลีกย่อย ขอยกยอดไป topic ต่อไป

งบประมาณเท่าไร? ร้านไหนที่คุณเชื่อถือ เเละมั่นใจ?

ผมว่าabbe เป็นประเด็นสุดท้าย ประเด็นที่คุณจะต้องระวังบางกรณีอย่างเช่น

สายตาน้อยๆ เเต่ไปใช้เลนส์ที่ refractive index สูงจนเกินไปทำให้ส่งผลกระทบเรื่องการผิดเพี้ยนของสีเวลามองหลุดจากoptical centerไปมากๆ

ยกตัวอย่างเช่น สายตา -1.00 ไปใช้เลนส์ที่มี refractive index 1.74 (คำถามคือจะเอาโคตรบางไปทำอะไร ในเมื่อสายตา-1.00 เเละเลนส์ refractive indexสูงๆ ABBEมันต่ำ)

กลับกัน ถ้าสายตาคุณสั้นเยอะๆ สมมุติ -5.00 เเต่คุณจะกังวลที่กลัวจะใช้เลนส์ที่มี refractive index สูงๆไปทำเเมวน้ำอะไร ถ้าคนทั้งโลกมองว่า ต้องใช้เลนส์ที่ ABBE58 กันหมด บริษัทที่มีมูลค่ากว่าร้อยล้านพันล้าน จะออกสินค้ามาเพื่อตอบสนองผู้บริโภคไปเพื่ออะไร ในเมื่อเรื่องนี้เค้าให้คำนึงระวังเป็นอย่างสุดท้าย ในกรณีที่ทุกอย่างมันถูกต้อง(ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆเเม้เเต่นิดเดียว)

อะไรก็ได้ครับ ที่คุณเชื่อว่าดี ทุกผลิตภัณฑ์ มันมีจุดเด่นจุดด้อยครับ เเต่สิ่งหนึ่งคือคุณต้องมองประโยชน์หลักๆที่คุณจะได้จากสินค้าเเต่ละประเภท ส่วนเรื่องที่กล่าวถึงไม่ได้มีประเด็นที่เป็นจุดที่ต้องเอามาพูดว่าไม่เห็นรู้เรื่อง

รู้ไว้ใช่ว่า ไม่รู้ก็ไม่ได้เเปลว่าโง่ ไม่ใช่รู้เพื่อให้ นอย เพื่อให้ประสาทเเดกครับ

*เเยกเรื่อง พวกtreatment ตัดBLUE ต่างๆออกไปก่อนนะครับ ถ้าคุณเลือกเลนส์ที่มันตัดคลื่นเเสงความถึ่สีน้ำเงิน คุณจะกังวลเรื่องรับรู้สีผิดเพี้ยนไปทำไมครับ(ในเมื่อก็น่าจะรู้อยู่เเล้ว)

ใส่ความเห็น